|
TƯ VẤN |
Quyền được chết? (17:44, 05/12/2008)
Bà mong muốn, khi qua đời, bà được hiến tặng cơ quan nội tạng còn trong tình trạng tốt để giúp cứu sống những người cần được thay thế cơ quan nội tạng và hiến các bộ phận cho việc nghiên cứu y học. Do vậy, bà nhờ chúng tôi hỗ trợ trả lời vấn đề pháp lý: Pháp luật Việt Nam có quy định về quyền được chết không?
(Hoàng Thị Thu Hồng) |
|
|
|
Luật sư Huỳnh Văn Nông trả lời: Về vấn đề này, chúng tôi xin được trả lời như sau:
Pháp luật Việt Nam không quy định cá nhân có quyền được chết. Tuy nhiên, cá nhân có quyền hiến bộ phận cơ thể của mình khi còn sống vì mục đích chữa bệnh cho người khác hoặc nghiên cứu khoa học. Cá nhân cũng có quyền được hiến xác, bộ phận cơ thể của mình sau khi chết vì mục đích chữa bệnh cho người khác hoặc nghiên cứu khoa học. Việc hiến và sử dụng xác, bộ phận cơ thể được thực hiện theo quy định của pháp luật.
Do vậy, nếu bà có mong muốn được hiến bộ phận cơ thể khi còn sống hoặc hiến xác sau khi chết vì mục đích chữa bệnh cho người khác hoặc nghiên cứu khoa học, bà có thể liên hệ với các cơ sở y tế hoặc các cơ sở nghiên cứu và đào tạo y học đủ điều kiện theo quy định để làm thủ tục.
|
|
|
admin |
|
Giải quyết chế độ lương khi nghỉ việc? (17:43, 05/12/2008)
Tôi làm việc tại một Công ty được gần hai năm, đến tháng 4/2006 tôi xin nghỉ và đã nhận quyết định nghỉ việc vào ngày 14/4/2006. Tuy nhiên, đến nay, công ty vẫn chưa thanh toán tiền lương tháng 02 và 03 cho tôi. Tôi phải làm thế nào để có thể nhận được số tiền lương nói trên?
(Hoàng Mạnh Tuấn) |
|
|
|
Luật sư Trần Phạm Thanh Loan trả lời: Theo quy định của Bộ luật Lao động, người lao động (“NLĐ”) được trả lương trực tiếp, đầy đủ, đúng thời hạn và tại nơi làm việc, trong trường hợp phải trả lương chậm thì không được chậm quá một tháng và người sử dụng lao động (“NSDLĐ”) phải đền bù cho người lao động một khoản tiền ít nhất bằng lãi suất tiền gửi tiết kiệm do ngân hàng nhà nước công bố tại thời điểm trả lương. Như vậy, việc chậm trả lương của Công ty là không phù hợp pháp luật.
Bộ luật lao động quy định khi có tranh chấp về quyền và lợi ích phát sinh trong quan hệ giữa NLĐ và NSDLĐ thì một trong hai bên có quyền yêu cầu cơ quan, tổ chức có thẩm quyền giải quyết tranh chấp. Trong trường hợp của ông, nếu không đồng ý với việc chậm trả lương của Công ty nói trên thì ông có quyền yêu cầu Hội đồng hòa giải lao động cơ sở hoặc hòa giải viên lao động tiến hành hòa giải tranh chấp. Nếu hòa giải không thành hoặc Hội đồng hòa giải lao động cơ sở hoặc hòa giải viên lao động không giải quyết trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đơn yêu cầu hòa giải thì ông có quyền khởi kiện yêu cầu Tòa án giải quyết.
Một điều cần lưu ý, thời hiệu yêu cầu giải quyết tranh chấp lao động trong trường hợp này là 06 tháng, kể từ ngày xảy ra hành vi của Công ty mà ông cho rằng quyền, lợi ích của mình bị xâm phạm.
Trong trường hợp ông không lựa chọn việc khởi kiện tại Tòa án có thẩm quyền thì có quyền khiếu nại theo quy định tại Nghị định số 04/2005/NĐ-CP. Khi NLĐ có căn cứ cho rằng quyết định, hành vi của NSDLĐ vi phạm pháp luật lao động xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của mình, thì NLĐ có quyền khiếu nại lần đầu với NSDLĐ. Nếu NLĐ không đồng ý với kết quả giải quyết khiếu nại lần đầu hoặc hoặc NSDLĐ không giải quyết khiếu nại, NLĐ có quyền tiếp tục khiếu nại đến Chánh thanh tra Sở Lao động - Thương binh - Xã hội. Nếu không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại của Chánh thanh tra Sở Lao động - Thương binh - Xã hội thì có quyền tiếp tục khiếu nại đến Chánh thanh tra Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội, đây cũng là cấp giải quyết khiếu nại cuối cùng. Thời hạn và trình tự các lần giải quyết khiếu nại được quy định cụ thể trong Nghị định số 04/2005/NĐ-CP.
Cũng xin lưu ý, thời hiệu khiếu nại là 90 ngày (ngày làm việc) kể từ ngày người khiếu nại nhận được quyết định lao động hoặc biết được có hành vi lao động xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của mình.
|
|
|
admin |
|
Giáo viên chuyển công tác? (17:42, 05/12/2008)
Tôi là viên chức của giáo dục. Năm 2006, tôi theo gia đình vào thành phố sinh sống. Trước khi đi tôi có làm Đơn xin chuyển công tác (tháng 10/2006) nhưng mãi đến mười một tháng sau tôi vẫn không nhận được tin tức trả lời đơn. Tháng 8/2007, tôi tiếp tục nộp Đơn xin thôi việc, đến nay tôi vẫn không nhận được tin hồi âm từ phía nhà trường. Song song đó nhà trường lại cắt lương của tôi (từ tháng 02/2007, đến nay đã 12 tháng) và không giải quyết sổ bảo hiểm cho tôi để tôi tiếp tục đóng bảo hiểm ở đơn vị mới. Vậy tôi xin hỏi: 1- Việc không trả lời đơn từ của nhà trường như vậy có đúng theo luật định không? 2- Việc cắt lương của nhà trường như vậy có đúng không? 3- Làm sao tôi có thể đóng tiếp bảo hiểm xã hội cũng như BHYT của tôi để được liên tục? 4- tôi phải làm thế nào để được giải quyết?
(Đỗ Thị Phương Liên) |
|
|
|
Luật sư Trần Phạm Thanh Loan trả lời: Qua nghiên cứu, chúng tôi thấy các thông tin của bà cung cấp qua email còn những điểm chưa được đầy đủ. Do đó, những nội dung hỗ trợ pháp lý dưới đây của Sài Gòn Luật chỉ mang tính nguyên tắc, dựa trên các quy định của pháp luật liên quan đến vấn đề của bà nhờ hỗ trợ.
Theo quy định tại Điều 35, 39, 40 và 41 Nghị định số 116/2003/NĐ-CP ngày 10/10/2003 của Chính phủ về việc tuyển dụng, sử dụng và quản lý cán bộ, công chức trong đơn vị sự nghiệp của Nhà nước và Nghị định số 121/2006/NĐ-CP ngày 23/10/2006 của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 116/2003/NĐ-CP thì việc điều động, luân chuyển, biệt phái viên chức phải có quyết định của cơ quan sử dụng viên chức, khi viên chức làm đơn xin nghỉ việc phải gửi đơn đề nghị trước 30 ngày cho người đứng đầu đơn vị sử dụng viên chức, trong thời hạn 30 ngày, kể từ khi nhận được đơn đề nghị chấm dứt hợp đồng làm việc, người đứng đầu đơn vị sử dụng viên chức xem xét, ra quyết định chấm dứt hợp đồng làm việc.
Như vậy, theo các quy định trên, chúng tôi chưa rõ bà đã thực hiện đúng các quy định về thủ tục và thời hạn nói trên hay chưa. Nếu bà thực hiện đúng các quy định này thì bà có quyền khiếu nại như hướng dẫn ở phần dưới dây. Nếu bà chưa thực hiện đúng quy định pháp luật nói trên như chưa có quyết định điều động, luân chuyển, biệt phái hoặc quyết định chấm dứt hợp đồng làm việc nhưng bà đã tự ý chuyển làm công việc khác hoặc tự ý nghỉ việc thì bà đã vi phạm Điều 6 Pháp lệnh cán bộ, công chức năm 1998 được sửa đổi, bổ sung năm 2000, 2003. Đơn vị sử dụng lao động có thể kỷ luật theo Điều 39 Pháp lệnh cán bộ, công chức năm 1998 được sửa đổi, bổ sung năm 2000, 2003 hoặc chấm dứt hợp đồng làm việc theo Điều 41 Nghị định số 116/2003/NĐ-CP ngày 10/10/2003 của Chính phủ về việc tuyển dụng, sử dụng và quản lý cán bộ, công chức trong đơn vị sự nghiệp của Nhà nước và Nghị định số 121/2006/NĐ-CP ngày 23/10/2006 của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 116/2003/NĐ-CP.
Tuy nhiên, đến nay, Đơn vị sử dụng viên chức vẫn chưa thực hiện việc chấm dứt hợp đồng làm việc để tiến hành các thủ tục cần thiết liên quan đến quyền lợi của ng¬ười chấm dứt hợp đồng làm việc như: chuyển giao hồ sơ, lý lịch, giấy thôi trả lương, xác nhận bảo hiểm xã hội, giải quyết chế độ thôi việc và các quyền lợi khác theo quy định của pháp luật hay quyết định kỷ luật cán bộ, công chức. Do vậy, bà có thể khiếu nại cơ quan sử dụng viên chức (cơ quan bà đã làm việc) để giải quyết các vấn đề liên quan, thời hạn giải quyết khiếu nại là không quá 30 ngày (vụ việc phức tạp không quá 45 ngày; vùng sâu, vùng xa không quá 60 ngày), nếu bà không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại hoặc quá thời hạn trên đơn vị sử dụng lao động không giải quyết khiếu nại thì bà có quyền khiếu nại lên Sở Lao động Thương binh Xã hội cấp tỉnh nơi đơn vị sử dụng viên chức đóng trụ sở hoặc khởi kiện tại Tòa án.
Việc đóng BHXH và BHYT đuợc thực hiện tiếp tục khi bà làm việc tại tổ chức theo hình thức hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc quyết định bổ nhiệm công chức. Riêng về tiền lương, do bà không làm việc từ cuối năm 2006, nên về nguyên tắc, bà không được nhận lương từ thời điểm không làm việc. |
|
|
admin |
|
Di chúc có hợp pháp? (17:40, 05/12/2008)
Bố mẹ tôi có 6 người con và một mảnh đất 280m2. Trước khi qua đời 5 năm, bố tôi đã làm giấy thừa kế cho tôi (có chứng nhận của UBND phường) là 140m2. Số còn lại các cụ không để lại di chúc. Vậy giấy thừa kế của tôi có hợp pháp không, tôi có phải chia phần tôi được thừa kế cho các em không?
(Chu Xuân Thủy) |
|
|
|
Luật sư Huỳnh Văn Nông trả lời: Theo thông tin ông cung cấp, chúng tôi hiểu rằng mảnh đất 280m2 nói trên thuộc quyền sử dụng hợp pháp của cha mẹ ông.
Do mảnh đất trên thuộc quyền sử dụng hợp pháp của cha mẹ ông, nên theo quy định tại khoản 2 Điều 219 Bộ luật Dân sự (BLDS), cha mẹ ông có quyền ngang nhau trong việc định đoạt tài sản chung. Vì vậy, bố của ông chỉ có quyền để lại di chúc định đoạt phần tài sản của mình là một nửa số tài sản chung nói trên (tức là 140m2).
Căn cứ theo quy định tại các Điều 652, 658 BLDS thì “giấy thừa kế” có chứng nhận của UBND phường do bố của ông lập được coi là di chúc hợp pháp. Do đó, ông được quyền hưởng di sản mà bố của ông đã để lại cho ông theo nội dung di chúc. Tuy nhiên, theo quy định tại Điều 669 BLDS, nếu bố của ông có những người con chưa thành niên, hoặc đã thành niên mà không có khả năng lao động; mẹ của ông; cha, mẹ của bố ông vẫn còn sống vào thời điểm bố ông qua đời, thì những người này vẫn được hưởng phần di sản bằng hai phần ba (2/3) suất của một người thừa kế theo pháp luật, dù họ không được người lập di chúc cho hưởng di sản. Do đó, nếu có những người này, ông chỉ được hưởng phần di sản còn lại, sau khi đã trừ đi phần mà những người này có quyền hưởng.
Phần còn lại của mảnh đất nói trên là tài sản của mẹ ông. Do mẹ ông không để lại di chúc, nên phần di sản này sẽ được chia theo pháp luật. Theo quy định tại các khoản 1, 2 Điều 676 BLDS thì phần di sản này được chia đều cho chồng, cha, mẹ (nếu những này còn sống vào thời điểm mẹ của ông mất), con đẻ, con nuôi của mẹ ông. Do đó, ông cũng được hưởng một phần trong phần di sản của mẹ mình. |
|
|
admin |
|
Quấy rối bằng điện thoại? (17:38, 05/12/2008)
Tôi thường xuyên bị một người đàn ông không rõ danh tính quấy rối bằng điện thoại di động. Họ gọi đến bất kể lúc nào khiến tôi bực bội vô cùng. Đã nhiều lần tôi gọi lên tổng đài Viettel thì được biết số thuê bao đó của mạng Mobifone. Tôi cũng khiếu nại nhiều lần tổng đài mới chặn được số máy này. Nhưng chặn số này họ lại mua số khác và tôi lại tiếp tục bị quấy nhiễu mấy năm nay mà không biết ai quấy nhiễu cũng không biết cơ quan pháp luật nào giúp tôi giải quyết triệt để chuyện này. Hiện tại tôi còn giữ lại 1 số tin nhắn mong ngày nào đó cơ quan pháp luật sẽ giúp tôi xử lý người này.
(Bùi Thiên Nga) |
|
|
|
Luật sư Trần Phạm Thanh Loan trả lời: Theo quy định tại Nghị định số 142/2004/NĐ-CP thì hành vi sử dụng điện thoại đe dọa, quấy rối người khác được xem là hành vi bị xử phạt vi phạm hành chính. Theo đó, bà có thể gửi đơn tố cáo đến UBND cấp huyện (quận, huyện) nơi hành vi quấy rối diễn ra kèm theo các tài liệu chứng minh bà đã bị đe dọa, quấy rối làm ảnh hưởng đến các hoạt động trong cuộc sống hàng ngày của bà để được giải quyết. Ngoài ra, nếu việc bị đe dọa, quấy rối này gây khủng hoảng tâm lý, không làm việc bình thường được, gây mất thu nhập,… cho bà, bà vẫn có thể khởi kiện tại tòa án để yêu cầu được bồi thường theo thủ tục tố tụng dân sự.
Theo khoản 2 Điều 3, Điều 15 Nghị định số 55/2008/NĐ-CP, bà có thể đề nghị qua điện thoại hoặc gửi đơn khiếu nại đến nhà cung cấp dịch vụ để tìm hiểu thông tin về người quấy rối. Sau khi đã xác định người này là ai, bà có thể gửi đơn tố cáo đến UBND cấp huyện nơi hành vi quấy rối diễn ra để yêu cầu cơ quan này xử lý người thực hiện hành vi vi phạm hành chính hoặc khởi kiện tại tòa án nhân dân cấp huyện nơi người có hành vi quấy rối, đe dọa bằng điện thoại cư trú để yêu cầu bồi thường như đã phân tích ở trên. |
|
|
admin |
|
|
|