|
TƯ VẤN |
Doanh nghiệp tư nhân chuyển thành công ty TNHH (14:45, 23/11/2007)
Hỏi: Đề nghị luật gia cho biết chuẩn bị hồ sơ và điều kiện để doanh nghiệp tư nhân (DNTN) trở thành Công ty trách nhiệm hữu hạn (CTTNHH) ra sao?
|
|
|
|
Luật gia Lê Văn Chấn trả lời: Theo quy định tại điều 24 Nghị định số 139/2007/NĐ-CP ngày 05/9/2007 của Chính phủ:
1. Doanh nghiệp tư nhân có thể chuyển đổi thành CTTNHH theo quyết định của chủ DNTN nếu đủ điều kiện sau đây:
a. Có đủ các điều kiện quy định tại Điều 24 của Luật Doanh nghiệp;
b. Chủ DNTN phải là chủ sở hữu công ty (đối với trường hợp chuyển đổi thành CTTNHH hai thành viên trở lên);
e. Chủ DNTN cam kết bằng văn bản chịu trách nhiệm cá nhân bằng toàn bộ tài sản của mình đối với tất cả các khoản nợ chưa thanh toán của DNTN và cam kết thanh toán đủ nợ khi đến hạn;
d. Chủ DNTN có thỏa thuận bằng văn bản với các bên của hợp đồng chưa thanh lý về việc CTTNHH được chuyển đổi tiếp nhận và thực hiện các hợp đồng đó;
e. Chủ DNTN cam kết bằng văn bản hoặc thỏa thuận văn bản với các thành viên góp vốn khác về việc tiếp nhận và sử dụng lao động hiện có của DNTN.
2. Hồ sơ chuyển đổi bao gồm:
a. Điều lệ công ty;
b. Giấy đề nghị chuyển đổi và đăng ký kinh doanh (ĐKKD);
c. Danh sách chủ nợ và số nợ chưa thanh toán, gồm cả nợ thuế, thời hạn thanh toán; danh sách người lao động hiện có; danh sách hợp đồng chưa thanh lý và các tài liệu tương ứng quy định tại các điểm c, d, đ Khoản 1 Điều này;
d. Giấy chứng nhận (GCN) ĐKKD và DNTN;
e. Danh sách thành viên theo quy định tại Điều 23 của Luật Doanh nghiệp đối với trường hợp chuyển đổi thành CTTNHH hai thành viên trở lên.
3. Trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ khi nhận hồ sơ, cơ quan ĐKKD xem xét và cấp GCN ĐKKD đối với CTTNHH, nếu có đủ các điều kiện quy định tại Khoản 1 điều này. Trường hợp từ chối, phải trả lời bằng văn bản nêu rõ lý do và hướng dẫn những yêu cầu cần sửa đổi, bổ sung.
4. Trong thời hạn 7 ngày làm việc, kể từ ngày cấp GCN ĐKKD quy định tại Khoản 3 Điều này, cơ quan có thẩm quyền phải thông báo cho các cơ quan nhà nước có liên quan theo quy định tại Khoản 1 Điều 27 của Luật Doanh nghiệp; đồng thời xóa tên DNTN đã chuyển đổi trong sổ ĐKKD.
|
|
|
admin |
|
Xử phạt trong lĩnh vực du lịch (17:38, 22/11/2007)
Hỏi: Hướng dẫn viên du lịch hành nghề hướng dẫn khách du lịch độc lập, không đeo thẻ, không có chương trình du lịch có bị xử phạt không? |
|
|
|
Luật gia Lê Văn Chấn trả lời: Theo Điều 10 Nghị định số 149/2007/NĐ-CP ngày 9/10/2007 của Chính phủ: Vi phạm quy định về hướng dẫn du lịch, bị xử phạt vi phạm hành chính như sau:
1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000 đồng đến 500.000 đồng đối với hướng dẫn viên du lịch có một trong những hành vi sau đây:
a. Không theo thẻ hướng dẫn viên du lịch hành nghề;
b. Không mang theo chương trình du lịch khi hành nghề;
c. Không hướng dẫn cho khách du lịch đầy đủ các quy định của pháp luật Việt Nam về cư trú, nhập cảnh, xuất cảnh trong thời gian tham quan du lịch tại Việt Nam;
d. Không cung cấp đầy đủ thông tin về lịch trình, chương trình du lịch cho đại diện nhóm khách du lịch, khách du lịch.
2. Phạt tiền từ 5000.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với hướng dẫn viên du lịch có một trong những hành vi sau đây:
a. Không có hợp đồng lao động với doanh nghiệp kinh doanh lữ hành;
b. Hành nghề hướng dẫn khách du lịch độc lập;
c. Không phổ biến, hướng dẫn khách du lịch các biện pháp bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe, tài sản của khách du lịch trong khi thực hiện chương trình du lịch;
d. Cho người khác sử dụng thẻ hướng dẫn viên du lịch;
đ. Sử dụng thẻ hướng dẫn viên du lịch của người khác để hành nghề;
3. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với hướng dẫn viên du lịch có một trong những hành vi sau đây:
a. Tẩy xóa, sửa chữa nội dung thẻ hướng dẫn viên du lịch để hành nghề;
b. Sử dụng thẻ hướng dẫn viên du lịch nội địa để hướng dẫn cho khách du lịch là người nước ngoài.
4. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:
a. Hướng dẫn khách du lịch mà không có thẻ hướng dẫn viên du lịch theo quy định;
b. Sử dụng thẻ hướng dẫn du lịch giả để hành nghề;
c. Tự ý thay đổi chương trình du lịch, tiêu chuẩn, dịch vụ khách du lịch;
d. Giới thiệu sai lệch giá trị văn hóa, lịch sử đất nước, con người Việt Nam, gây ảnh hưởng xấu tới hình ảnh, truyền thống, đạo đức, thuần phong mỹ tục dân tộc Việt Nam;
đ. Lợi dụng hoạt động hướng dẫn du lịch để thuyết minh, cung cấp thông tin làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự và an toàn xã hội;
e. Đưa khách du lịch đến khu vực cấm;
g. Thu tiền ngoài hợp đồng hoặc có hành vi thu lợi bất chính khác từ khách du lịch.
5. Người nước ngoài nếu hoạt động hướng dẫn du lịch tại Việt Nam thì áp dụng xử phạt theo quy định tại Nghị định của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực anh ninh và trật tự, an toàn xã hội.
Ngoài ra, điều 10 Nghị định số 149/2007/NĐ-CP còn quy định các hình thức xử phạt bổ sung như tước quyền sử dụng thẻ hướng dẫn viên du lịch 1 năm hoặc không thời hạn tùy theo hành vi vi phạm; tịch thu tang vật sử dụng đã vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm. Và biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc hoàn trả khách du lịch hoặc sung quỹ Nhà nước những tài sản đã thu bất chính của khách du lịch đối với hành vi vi phạm. |
|
|
admin |
|
Tử tù muốn hiến xác - Được hay không? (08:31, 28/10/2007)
Cả pháp luật và chuyên môn y học đều còn vướng mắc.
Ngày 25-10, tử tù Nguyễn Phước Đỉnh, ngụ tại xã Tân Phước, huyện Gò Công Đông (Tiền Giang), đã gửi đơn lên TAND tối cao xin được hiến xác cho y học sau khi thi hành án tử hình. Lý do muốn hiến xác được tử tù này nêu ra trong đơn vì nhận thấy còn khỏe mạnh, có nhiều bộ phận cơ thể vẫn còn có ích cho những ca bệnh hiểm nghèo.
Nếu ý nguyện này được chấp nhận sẽ đồng nghĩa với việc xác của Nguyễn Phước Đỉnh sẽ không được chôn cất tại pháp trường. Một chuyện chưa từng có tiền lệ. Liệu pháp luật và y học có cho phép những trường hợp như vậy thực hiện được ý nguyện hiến xác?
Y học chưa thể tiếp nhận
n môn y học đều còn vướng mắc. |
|
|
|
Y học chưa thể tiếp nhận
Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM hôm qua (26-10), bác sĩ Phan Bảo Khánh, Phó Trưởng khoa Y Đại học Y Dược TP.HCM, nơi tiếp nhận xác hiến nhiều nhất tại Việt Nam hiện nay cho biết về nguyên tắc người hiến xác phải trình bày ý nguyện của mình trước khi chết và có sự đồng ý của thân nhân. "Trường hợp của Nguyễn Phước Đỉnh, chưa nói đến việc pháp luật cấm thì việc anh không có trong danh sách hiến xác và chưa có sự đồng ý của gia đình nên chúng tôi cũng không thể tiếp nhận" - bác sĩ Khánh khẳng định. Cũng theo bác sĩ Khánh, về chuyên môn hiến xác thì xác hiến phải bảo đảm còn nguyên vẹn khi tiếp nhận, do đó rất khó để có thể xử lý xác một tử tội đã bị tổn thương bởi nhiều vết đạn.
Cùng quan điểm này, anh Nguyễn Thành Nhân - Tổ trưởng tổ tiếp nhận và bảo quản xác hiến, người đã thực hiện trên 200 ca ướp xác, giải thích cụ thể hơn: "Khi ướp xác, buộc lòng phải mổ động mạch cảnh để bơm thuốc vào (gồm 11 lít hóa chất dạng lỏng - NV) để theo các mạch máu lan khắp cơ thể. Tử tội đã bị thủng nhiều phát đạn nên không thể nào còn bơm được vì thuốc sẽ bị xì ra". Anh Nhân cũng cho biết thêm ngay cả những xác thông thường, những người tiến hành xử lý xác cũng phải bịt kín các lỗ thông giữa nội tạng và bên ngoài (mũi, tai...) thì mới có thể thực hiện ướp xác được. Vì vậy, với cơ thể đã bị tổn thương như những trường hợp là tử tội thì đành... bó tay. "Chỉ chừng nào tử tội được thi hành án bằng một phương pháp khác, không gây tổn thương cơ thể thì may ra lúc đó mới có thể thực hiện được" - anh Nhân đặt vấn đề.
Luật: "Chỏi" nhau
Vấn đề cho nhận lại xác tử tội sau khi thi hành án đã từng được Pháp Luật TP.HCM nêu ra từ năm 1998, với những bài viết dựa trên cả góc cạnh pháp lý và con người. Đặc biệt sau khi có những vụ việc nổi cộm như vụ trộm xác ba tử tội: Phạm Huy Phước, Lê Đức Cảnh và Trần Quang Vinh trong vụ án Tamexco năm 1998. Sau đó là loạt bài phanh phui đường dây trộm xác ở pháp trường Long Bình năm 2004 (trong đó có cả xác Năm Cam).
Thời điểm đó, Báo đã nêu ý kiến nên chăng cho phép thân nhân tử tù nhận lại xác sau khi thi hành án? Bởi theo chỉ thị có từ năm 1974, số 138/KC1 của Bộ Nội vụ thì xác tử tội phải chôn ở pháp trường, thân nhân không được đem về an táng. Đến Bộ luật Tố tụng hình sự năm 1988 (sửa đổi năm 1992) cũng không có quy định nào về việc cho phép thân nhân nhận lại xác. Cho đến năm 1993, trong kết luận của Chánh án TAND tối cao cũng vẫn để ngỏ, chỉ ghi: "Chưa có quy định cho phép thân nhân mang xác về hay không và thực tiễn thi hành án tử hình cũng chưa có trường hợp nào". Đồng thời ghi nhớ "TAND tối cao sẽ bàn với VKSND tối cao và BôÅ Nội vụ về việc này". Tuy nhiên cho đến khi những đường dây trộm xác bị phanh phui thì chỉ thị năm 1974 vẫn đang được áp dụng.
Theo luật sư Nguyễn Bảo Trâm (Công ty TNHH Sài Gòn Luật) thì dù chưa có văn bản nào cho phép nhưng tại Điều 5 Luật hiến xác có quy định các công dân từ 18 tuổi trở lên có đủ năng lực hành vi dân sự đều có thể hiến xác. Trong khí đó tử tù Nguyễn Phước Đỉnh hoàn toàn không bị luật pháp tước đi quyền lợi này. Vì vậy, quyền được hiến xác của anh là đúng luật. Tuy nhiên, luật sư Trâm cũng băn khoăn khi việc được thực hiện quyền hiến xác (không bị cấm) và việc đưa xác ra khỏi pháp trường (bị cấm) là hai việc đang cùng có hiệu lực song hành trong các văn bản pháp luật. "Nếu giải quyết được bất cập này sẽ là tiền lệ để dở bỏ các quy định còn vướng" - luật sư Trâm nói. |
|
|
admin |
|
Thuế tài nguyên (17:38, 18/10/2007)
Hỏi: Luật gia có thể cho biết rõ hơn về việc đối tượng nào chịu thuế tài nguyên (TTN)? |
|
|
|
Luật gia Lê Văn Chấn trả lời: Đối tượng nộp thuế:
Theo Điều 1 Nghị định của Chính phủ số 68/1998/NĐ-CP ngày 03/9/1998: mọi tổ chức, cá nhân thuộc các thành phần kinh tế bao gồm: Doanh nghiệp Nhà nước; công ty cổ phần; công ty trách nhiệm hữu hạn; hợp tác xã; tổ hợp tác; doanh nghiệp tư nhân; hộ tư nhân sản xuất kinh doanh; các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài hay Bên nước ngoài tham gia hợp tác kinh doanh theo Luật Đầu tư nước ngoài tại Việt Nam; các tổ chức và cá nhân khác tiến hành khai thác tài nguyên dưới mọi hình thức đều là đối tượng nộp thuế tài nguyên theo quy định tại Điều 1 Pháp lệnh Thuế Tài nguyên (sửa đổi).
Theo quy định tại Phần II Mục II Thông tư của Bộ Tài chính số 42/2007/TT-BTC ngày 27/04/2007 hướng dẫn thi hành Nghị định số 68/1998/NĐ-CP ngày 03/9/1998 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành pháp lệnh thuế tài nguyên (sửa đổi) và Nghị định số 147/2006/NĐ-CP ngày 01/12/2006 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 68/1998/NĐ-CP nêu trên.
Đối tượng chịu thuế:
Theo quy định tại Điều 2 Nghị định số 68/1998/NĐ-CP ngày 03/9/1998 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành pháp lệnh thuế tài nguyên (sửa đổi) thì đối tượng chịu TTN là các tài nguyên thiên nhiên trong phạm vi đất liền. Hải đảo, nội thủy, lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế (bao gồm vùng biển chống lấn giữa Việt Nam và quốc gia liên quan và thềm lục địa, thuộc chủ quyền của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, bao gồm:
1. Khoáng sản kim loại: Gồm khoáng sản kim loại đen (sắt, mangan, titan…) và khoáng sản kim loại màu (vàng, đất hiếm, bạch kim, thiếc, won fran, đồng, chì, kẽm, nhôm…);
2. Khoáng sản không kim loại, bao gồm: đất làm gạch, đất khai thác san lấp, xây dựng công trình, đất khai thác sử dụng cho các mục đích khác: đá, cát, sỏi, than, đá quý…nước khoáng, nước nóng thiên nhiên thuộc đối tượng quy định tại Luật Khoáng sản;
3. Dầu mỏ: Là dầu thô được quy định tại Khoản 2, Điều 3 Luật dầu khí:
4. Khí đất: Là khí thiên nhiên quy định tại Khoản 3, Điều 3 Luật Dầu khí;
5. Sản phẩm của rừng tự nhiên, gồm các loại thực vật, động thực vật được phép khai thác là sản phẩm của rừng tự nhiên như: gỗ (kể cả cành , ngọn, củi, gốc, rễ.. được xác định theo các tiêu chuẩn quy định của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), tre, nứa, giang, vầu; các loại dược liệu…và các loại thực vật, động vật được phép khai thác khác;
6. Thủy sản tự nhiên: Các loại động vật, thực vật tự nhiên ở biển, sông, ngòi, hồ, ao, đầm, thiên nhiên.
7. Nước thiên nhiên:
- Nước mặt: Biển, hồ, sông, suối, kênh, rạch, ao, đập…;
- Nước dưới đất (trừ nước nóng, nước khoáng thiên thiên nêu tại điểm 2 Mục này);
8. Tài nguyên thiên nhiên khác: Gồm các loại tài nguyên thiên nhiên không thuộc các nhóm trên.
|
|
|
admin |
|
Bán hóa đơn khi doanh nghiệp chuyển trụ sở? (16:27, 18/10/2007)
Hỏi: Xin hỏi về việc giải quyết bán hóa đơn khi doanh nghiệp chuyển trụ sở như thế nào? Giám đốc đi mua hóa đơn có phải cần giấy giới thiệu không? |
|
|
|
Luật gia Lê Văn Chấn trả lời: Điểm 1 Thông tư số 99/2003/TT-BTC ngày 23/10/2003 của Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung Thông tư số 120/2002/TT-BTC ngày 30/12/2002 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành Nghị định số 89/2002/NĐ-CP ngày 07/11/2002 của Chính phủ về việc in, phát hành sử dụng quản lý hóa đơn quy định: “Khi có sự thay đổi địa điểm giao dịch, địa điểm kinh doanh; trong vòng 10 ngày (ngày làm việc) cơ sở kinh doanh phải gửi thông báo thay đổi địa điểm giao dịch, địa điểm kinh doanh phải gửi thông báo thay đổi địa điểm cho cơ quan thuế biết”.
Căn cứ quy định nêu trên thì thay đổi địa điểm kinh doanh, cơ sở kinh doanh phải gửi thông báo cơ quan thuế. Cơ quan thuế không phải làm thủ tục xác minh địa điểm kinh doanh để bán hóa đơn như đối với việc bán hóa đơn lần đầu cho cơ sở kinh doanh mới thành lập.
Theo quy định tại Điểm 1 Thông tư số 99/2003/TT-BTC nêu trên thì thủ tục mua bán hóa đơn các lần tiếp theo đối với tổ chức kinh doanh phải có giấy giấy thiệu do người đại diện có thẩm quyền ký, trên giấy giới thiệu phải ghi rõ họ tên, chức vụ, số chứng minh nhân dân của người được tổ chức cử đi mua hóa đơn, số lượng hóa đơn xin mua.
Căn cứ quy định nêu trên, trường hợp giám đốc doanh nghiệp là người đi mua hóa đơn thì vẫn phải có giấy giới thiệu để mua hóa đơn theo quy định.
(Theo Công văn số 4210/TCT-PCCS ngày 14/11/2006 của tổng cục Thuế)
|
|
|
admin |
|
|
|