Tìm kiếm

TIN TỨC

ĐẾN VỚI ĐỒNG NGHIỆP ĐẤT NƯỚC MẶT TRỜI MỌC

Thứ sáu, 22/01/2016, 14:08 GMT+7

Ghi chép từ chuyến đi của Đoàn công tác - Liên đoàn Luật sư Việt Nam tham dự khóa đào tạo tại Nhật Bản từ ngày 17/01/2016 đến ngày 27/01/2016 (KỲ I)


KỲ I: Lên đường

Thực hiện dự án“Chương trình hài hòa hóa pháp luật hiện hành và thống nhất áp dụng pháp luật hướng tới năm 2020” do Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ, Liên đoàn Luật sư Việt Nam đã quyết định cử một đoàn công tác gồm 15 luật sư tham gia khóa đào tạo tại Nhật Bản. Nhật Bản là quốc gia ở vùng cực đông, được biết đến là “Đất nước mặt trời mọc” bởi theo truyền thuyết, tổ tiên của họ là nữ thần Mặt Trời Amaterasu (Thái dương thần nữ). Người ta còn gọi đây là "đất nước hoa cúc" vì bông hoa cúc 16 cánh giống như Mặt Trời đang tỏa chiếu là biểu tượng của hoàng gia và là quốc huy Nhật Bản. Vào dịp đầu xuân, du khách có thể thưởng thức những cánh hoa anh đào (sakura) nở thắm, cây mọc trên khắp nước Nhật Bản từ Bắc xuống Nam.

Nhật Bản được biết đến là quốc gia có nghề luật sư phát triển. Trong những năm qua, quan hệ Việt Nam- Nhật Bản có bước phát triển mạnh mẽ và sâu sắc, ngoài các lĩnh vực triển khai các dự án hợp tác kinh tế, hạ tầng, Nhật Bản còn hỗ trợ Dự án kỹ thuật “Hỗ trợ hình  thành  các  chính  sách  quan  trọng của chính phủ về hệ thống luật” và hỗ trợ Liên đoàn Luật sư Việt Nam thông qua Dự án của JICA. Chuyến đi này nằm trong thỏa thuận hợp tác giữa JICA và Liên đoàn Luật sư Việt Nam.

 

Đoàn công tác Liên đoàn Luật sư Việt Nam (Ảnh: Hoài Phan)

Đoàn công tác tham gia khóa đào tạo “Study tour for VietNam Bar Federation” từ ngày 17/01/2016 đến ngày 27/01/2016 tại Tokyo và Nagoya, do Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam (Liên đoàn)- Tiến sĩ, Luật sư Phan Trung Hoài làm Trưởng đoàn và Phó Tổng thư ký Liên đoàn - Luật sư Nguyễn Minh Tâm làm Phó đoàn. Các thành viên khác của Đoàn là: Luật sư Võ Văn Đáng- Ủy viên Ban Thường vụ; Luật sư Trần Thị Kim Lân-  Ủy viên Hội đồng Luật sư toàn quốc (UVHĐLSTQ), Chủ nhiệm Đoàn Luật sư (CNĐLS) tỉnh Bắc Kạn; Luật sư Nguyễn Văn Lộc-  UVHĐLSTQ, CNĐLS tỉnh Gia Lai; Luật sư Võ Hồng Nam- UVHĐLSTQ, CNĐLS tỉnh Bình Định; Luật sư Nguyễn Thế Uyên- UVHĐLSTQ, CNĐLS tỉnh Bắc Ninh; Luật sư Trần Văn Ninh- UVHĐLSTQ, CNĐLS tỉnh Nam Định; Luật sư Bùi Đình Sơn- UVHĐLSTQ, CNĐLS tỉnh Hưng Yên; Luật sư Bùi Quang Sinh- UVHĐLSTQ, CNĐLS tỉnh Quảng Trị; Luật sư Nguyễn Văn Dương- UVHĐLSTQ, CNĐLS tỉnh Tiền Giang; Luật sư Trần Văn Sáu- UVHĐLSTQ, CNĐLS tỉnh An Giang; Luật sư Nguyễn Hoàng Tiến- Chủ tịch Hội đồng khen thưởng, kỷ luật (CTHĐKTKL) ĐLS Hà Nội; Luật sư Nguyễn Bảo Trâm- CTHĐKTKL ĐLS TP. Hồ Chí Minh và cô Nguyễn Thị An- nhân viên Văn phòng Liên đoàn làm thư ký.

Chuyên gia Dự án JICA- Luật sư TSUKAHARA Masanori và nhiều nhân viên khác của JICA cũng như Ủy ban Hợp tác Quốc tế, Văn phòng Liên đoàn đã chuẩn bị chu đáo kế hoạch làm việc, học tập, sinh hoạt tại Nhật Bản cho Đoàn công tác, không chỉ từ tài liệu học tập, thủ tục xin cấp visa mà còn là những thông tin, hướng dẫn chi tiết khác cho việc học tập, sinh hoạt, lưu trú tại Nhật Bản, các đồ dùng, thiết bị cần mang theo…

Đoàn công tác chia thành hai nhóm: Nhóm thứ nhất (08 người), khởi hành từ sân bay Nội Bài (Hà Nội) sang Nhật Bản trong chuyến bay đêm lúc 0 giờ 25 phút, còn nhóm thứ hai (7 người), khởi hành từ sân bay Tân Sơn Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh) sang Nhật Bản trong chuyến bay sớm lúc 06 giờ 35 phút cùng ngày 17/01/2016. Dù đây là một khóa đào tạo, trao đổi các nội dung liên quan đến vấn đề xử lý kỷ luật, bảo vệ quyền lợi luật sư, thời gian hạn hẹp chỉ trong 10 ngày với chương trình dày đặc, nhưng với tâm thế của người “đi một đàng, phải học được một sàng khôn”, ai cũng muốn tiếp thu và học hỏi kinh nghiệm để về chia sẻ với tổ chức, đồng nghiệp của mình, sao cho phù hợp với điều kiện của Việt Nam.

 

Ảnh: Hoài Phan

Tokyo đã bước vào mùa đông, nhiệt độ trung bình 5 độ C, nên ai cũng chuẩn bị kỹ lưỡng cho chuyến đi xa (sức khỏe, thời tiết rất lạnh, tâm lý xa nhà, xa khách hàng, sự thay đổi thói quen sinh hoạt hàng ngày…). Luật sư Trần Văn Sáu là người lớn tuổi nhất, đi ô tô cùng gia đình từ khuya 16/1/2016 lên sân bay Tân Sơn Nhất. Dường như thấy được sự mê học của vị luật sư này nên vợ, con, mấy cháu nội ngoại từ An Giang cùng nhau đưa Luật sư Sáu ra sân bay và dặn đi dặn lại là nhớ giữ gìn sức khỏe vì thời tiết Nhật Bản mùa đông lạnh lắm, có thể xuống 0 độ hay thấp hơn. Phó Đoàn- Luật sư Nguyễn Minh Tâm, tuy sức khỏe có phần hạn chế nhưng cũng nhiệt tình đỡ đần việc vận chuyển hành lý của một nữ luật sư. Nhóm đi từ phía Bắc thật bất ngờ và cảm động khi Luật sư Đỗ Ngọc Thịnh dù đã gần nửa đêm vẫn ra tận sân bay tiễn Đoàn lên đường…

Sau khi hạ cánh xuống sân bay quốc tế Narita, cả hai nhóm Đoàn đều tề tựu tại Tokyo International Center vào 17 giờ ngày 17/01/2016 để tranh thủ hội ý, thống nhất chương trình làm việc, học tập và sinh hoạt tại Trung tâm, chia nhóm quản lý, phân công, phân nhiệm và quán triệt các nguyên tắc, kỷ luật khi đến đất bạn. Sau đó, các thành viên Đoàn dự bữa tối thân mật, ấm cúng do Luật sư TSUKAHARA Masanori chiêu đãi tại một quán ăn nhỏ gần nơi học.

 

Ảnh: Hoài Phan

Mọi người dặn nhau cố gắng giữ sức khỏe để ngày mai bắt đầu chương trình làm việc căng thẳng. Đêm về, nhớ nhà, nhớ quê nhưng rồi lại nhớ đến các công việc chuẩn bị cho ngày mai và những ngày tiếp theo với Liên hội luật sư Nhật Bản, hội luật sư tỉnh Aichi, tòa án cấp tỉnh Nagoya…

Nửa đêm tỉnh dậy, thật bất ngờ thấy tuyết rơi trắng trời Tokyo. Đối với những người lần đầu tiên đến Nhật Bản, được nhìn những bông tuyết rơi dày trên vai áo, bốc đầy bàn tay lạnh giá, mà thấy nao nao trong lòng. Quả thật, thế giới thật nhỏ bé, như trong lòng bàn tay…
Luật sư Nguyễn Bảo Trâm

 


Nguồn tại Liên Đoàn luật sư Việt Nam
Người viết : admin